Thông tin Quảng cáo

Số lượt truy cập
Hôm nay: 3818
Tất cả: 5236745
Sẽ xử lý giám đốc đăng kiểm, nếu để “lọt” xe vi phạm niên hạn…
Tin đăng ngày: 14/12/2009 - 5829 lần xem
Sẽ xử lý giám đốc đăng kiểm, nếu để “lọt” xe vi phạm niên hạn…
 

Sáng 13/12, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm xe cơ giới theo các quy định mới cho lãnh đạo, cán bộ của 51 trung tâm đăng kiểm từ Đà Nẵng trở vào. Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao khẳng định: “Phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cá nhân đăng kiểm viên, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ để sau kiểm định càng có nhiều xe lưu thông an toàn”.

                                     
                       Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

 

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

 

Thưa ông, cơ sở kỹ thuật, công nghệ của ngành hiện có đủ để tiến hành đợt chấn chỉnh này?

 

Từ năm 2007 đến nay, tại 88 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã có 34 dây chuyền kiểm định đồng bộ được lắp đặt mới và 100 thiết bị được trang bị bổ sung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT). Cục Đăng kiểm đã ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa thiết bị kiểm định, nâng cấp, nối mạng chương trình quản lý kiểm định xe cơ giới. Từ đó, tỉ lệ phương tiện gây tai nạn có lỗi do kỹ thuật đã giảm từ 9% trước năm 2000 xuống dưới 1% như hiện nay. Hy vọng qua đợt chấn chỉnh này sẽ càng có nhiều xe tốt lưu thông, tỉ lệ tai nạn do lỗi kỹ thuật của xe càng giảm hơn.

 

Các thủ tục hành chính sẽ được cải cách như thế nào để giảm phiền hà cho khách hàng?

 

Đây là công tác trọng tâm của Cục và sẽ được tiến hành theo hướng ngày càng công khai, minh bạch hơn. Ví dụ, Cục quy định các trung tâm phải công khai niêm yết quy trình đăng kiểm, thời hạn giải quyết công việc, số điện thoại đường dây nóng... Ngoài kiểm tra nội bộ, Cục tiếp tục phối hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, thanh tra giao thông... để kiểm tra, phát hiện và xử lý xe vi phạm niên hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải đang lưu hành. Nếu phát hiện xe nào phạm các lỗi trên mà vẫn “lọt” qua trung tâm kiểm định, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm giám đốc trung tâm đó.

 

Sai phạm thường ở đăng kiểm tư nhân

 

Vừa qua có trung tâm kiểm định xe ngoài giờ hành chính để né tránh sự kiểm tra của Cục, hoặc xe không vào kiểm định nhưng vẫn được cấp tem, sổ chứng nhận đã kiểm định...?

 

Đó là các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa, do tư nhân đầu tư. Ba năm qua, Cục đã đình chỉ chức danh của 17 đăng kiểm viên và đình chỉ hoạt động ba trung tâm đăng kiểm xã hội hóa.

 

Tư nhân đầu tư vì mục tiêu lợi nhuận, họ chưa nhận thức được đăng kiểm là loại hình cung cấp dịch vụ kỹ thuật công. Ngay từ khâu đầu tư họ đã có những “chiêu” luồn lách, qua mặt cơ quan quản lý. Chẳng hạn, họ trình ra các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật rất ngon lành nhưng khi hoạt động chính thức thì “cất” đi hoặc không đưa vào hoạt động để giảm chi phí. Khi kiểm xe thì hạ thấp tiêu chuẩn, không thực hiện đúng, đủ quy trình kiểm định, kiểm tra nhanh để thu hút khách hàng...

Điều chỉnh mô hình xã hội hóa

 

Trước thực trạng đó, Cục có xem xét, đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh mô hình xã hội hóa trung tâm đăng kiểm không, thưa ông?

 

Có! Việc xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới sẽ tiếp tục được thực hiện nhưng cần xem lại việc có nên ủy quyền cho các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa do tư nhân đầu tư, khai thác cấp tem và giấy chứng nhận ATKT&BVMT nữa hay không. Vì lẽ, theo các quy định hiện hành, tem và giấy chứng nhận là những loại ấn chỉ quản lý nhà nước phải do cơ quan quản lý nhà nước, công chức cấp. Cạnh đó, phải xây dựng chế tài, xử lý sai phạm đối với các cá nhân, đặc biệt là lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm tư nhân nhằm đủ sức răn đe, ngăn chặn các sai phạm nghiêm trọng.

 

Vậy mô hình xã hội hóa đăng kiểm tới đây sẽ như thế nào?

 

Hiện Cục đang nghiên cứu một số phương án nhằm thay đổi mô hình hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa. Trong đó có mô hình doanh nghiệp chỉ tham gia đầu tư vào hạ tầng, thiết bị kiểm định, còn việc kiểm tra, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định sẽ do cán bộ, đăng kiểm viên là công chức, viên chức nhà nước thuộc các sở GTVT hoặc thuộc Cục đảm nhận. Một phương án khác là sẽ không giao cho nhiều doanh nghiệp như hiện nay nữa mà gom lại thành một số đầu mối để có thể quản lý tốt hơn mà vẫn bảo đảm được sự cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 

Cảm ơn ông!

                                                                                 (Theo www.dantri.com.vn)

Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

Đại hội Chi bộ Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2017 - 2020 (3/10/2017)
Khắc phục hậu quả cơn bão số 10 trên tuyến đường ĐT.547 (19/9/2017)
Hội thảo ứng dụng công nghệ cào bóc, gia cố và tái sinh nguội tại chỗ trong duy tu, sửa chữa đường GTNT (29/8/2017)
ĐẠI HỘI ĐIỂM CHI BỘ KẾ HOẠCH- THẨM ĐỊNH -QUẢN LÝ GIAO THÔNG (29/8/2017)
Tiếp tục lựa chọn các nhà thầu xây lắp để triển khai thi công các cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (15/8/2017)
Tích cực hưởng hứng cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ II (9/8/2017)
Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2018 (6/7/2017)
Sẽ sớm xây dựng cầu Hà Linh - Hương Khê (26/6/2017)
Kiểm soát tải trọng phương tiện cần các giải pháp đồng bộ! (26/6/2017)
Kiểm tra công tác bảo trì đường bộ năm 2017 và Xây dựng Kế hoạch bảo trì đường bộ 2018 tỉnh Hà Tĩnh. (1/6/2017)
Tập huấn công tác thẩm định dự án, thiết kế và dự toán công trình (16/5/2017)
TTGT đảm bảo trật tự trong dịp nghỉ lễ (3/5/2017)
Từ 1/5, Thanh tra giao thông có thêm quyền để xử lý xe quá tải (28/4/2017)
CĐN Giao thông vận tải: Tổ chức các hoạt động nhân “Tháng công nhân” năm 2017 (28/4/2017)
CHUYỂN MỘT SỐ TUYẾN ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG THÀNH QUỐC LỘ 8C (10/4/2017)
Lịch làm việc
Lịch công tác tháng 4 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 02 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 01 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 01 năm 2014 của UBND tỉnh

Văn bản pháp quy

Số 1614/KL-SGTVT-TTr ngày 13/6/2017 về kết luận kết quả thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các điều kiện KDVT hàng hóa bằng xe ô tô tại Công ty TNHH vận tải Thảo Phương

Số 1610/Ctr-SGTVT-KH ngày 12/6/2017 về chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí giai đoạn 2016-2020 và năm 2017

40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị.

Số: 1265/SGTVT-KH ngày 09/5/2017 của Sở GTVT Hà Tĩnh về việc góp ý kiến về điều chỉnh, bổ sung QH chi tiết hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các tuyến VTHK bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Ban hành Hướng dẫn phân cấp loại đường, quy mô kỹ thuật, quy trình kỹ thuật thi công...

2904/QĐ-SGTVT-VT ngày 09/10/2017 Về việc Quyết định điều chỉnh, bổ sung biểu đồ chạy xe các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Quý IV năm 2017
 
Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 143 Đường Hà Huy Tập - Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại / Fax: 039.856613 - Email: info@gtvthatinh.gov.vn
Thiết kế bởi TVC Media - Website: http://sarahitech.com