Thông tin Quảng cáo

Số lượt truy cập
Hôm nay: 2387
Tất cả: 5314497
Đề xuất ứng dụng “Giải pháp túi địa kỹ thuật” để sửa chữa nâng cấp đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Tin đăng ngày: 30/6/2016 - 3174 lần xem
Đề xuất ứng dụng “Giải pháp túi địa kỹ thuật” để sửa chữa nâng cấp đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 

 

1. Mở đầu

Phong trào ra quân xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) hàng năm đã được tỉnh ta khởi xướng bắt đầu từ năm 1993. Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức quốc tế, đến nay, toàn tỉnh đã có hàng nghìn Km đường GTNT được xây dựng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân và là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt cải thiện đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Những tuyến đường được hình thành từ phong trào đó, sau nhiều năm khai thác, được đầu tư hoàn thiện mặt đường bằng chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh đã trở thành những tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

 

 Một tuyến đường có nguồn gốc từ phong trào ra quân xây dựng GTNT, sau nhiều năm khai thác đã có hiện tượng hư hỏng, lầy lội cục bộ.

 

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của chương trình hỗ trợ xi măng trong việc đầu tư, nâng cấp phần mặt đường thì nền đường - trước đây thường được đắp bằng thủ công - cần phải tiến hành sửa chữa, duy tu cục bộ đảm bảo ổn định và khả năng chịu tải. Với chi phí không lớn nhờ tận dụng được nhân lực, vật liệu tại chỗ của cộng đồng khi sửa chữa, duy tu nền đường cũ thì giải pháp sử dụng túi địa kỹ thuật (ĐKT) được cho là phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay.

2. Giải pháp túi ĐKT để sửa chữa nâng cấp đường GTNT do TS. Ngô Anh Quân - Viện Thủy công - Viện Khoa học kỹ thuật thủy lợi VN nghiên cứu áp dụng cho hệ thống đường GTNT ở nước ta.

Nội dung của giải pháp là sử dụng các túi ĐKT (có thể là các loại túi đựng phân bón, thức ăn chăn nuôi có trọng lượng 50kg) đã được đổ vật liệu (đất hoặc đá, cát, cuội, sỏi…) sắp xếp trên bề mặt nền đường sau khi đã bóc bỏ lớp nền đường yếu, lầy lội. Rải đất và đá dăm trên mặt nền đã xếp túi địa kỹ thuật sau đó đầm tạo phẳng hoàn thiện nền đường.

Trình tự thực hiện giải pháp:

- Chuẩn bị các túi ĐKT (có thể từ bao bì xác rắn đã qua sử dụng), với kích thước khoảng 60x45(cm).

- Đổ vật liệu vào túi ĐKT (đối với nền đường yếu do ngập nước thì nên sử dụng vật liệu cuội suối, đá dăm hoặc cát), khối lượng trung bình mỗi túi khoảng 0,016m3, chiều dày túi khoảng 0,10m.

- Bóc bỏ lớp nền đường yếu, lầy lội đồng thời tạo khuôn đường với độ sâu trung bình 0,2÷0,3(m).

- Rải đất và đá dăm trên mặt nền đã xếp túi ĐKT, đầm tạo phẳng với chiều dày hoàn thiện khoảng 0,10m.

Sau đó tiến hành thi công lớp móng, mặt đường bình thường.

 

3. Một số ưu điểm của giải pháp và đề xuất phạm vi ứng dụng:

- Tận dụng được các túi đã qua sử dụng trong nông nghiệp;

- Sử dụng vật liệu địa phương đổ vào túi (đất hoặc cát, đá, cuội suối, sỏi…);

- Công nghệ thi công đơn giản, không yêu cầu máy móc phức tạp, sử dụng được nhân công bằng đóng góp của cộng đồng;

- Thích hợp trong việc cải tạo nền đường cũ trước khi thi công các lớp móng, mặt đường theo chương trình hỗ trợ xi măng.

Từ những ưu điểm trên có thể thấy giải pháp túi ĐKT phù hợp với đường giao thông nội đồng hoặc ngõ xóm có nền đường yếu cục bộ, lầy lội và không có yêu cầu cao về khả năng chịu tải. Đặc biệt phù hợp với điều kiện thực tế khi xây dựng các tuyến đường nội đồng, ngõ xóm theo hình thức hỗ trợ xi măng của tỉnh trong quá trình hoàn thành tiêu chí số 2 về NTM ở các địa phương.

 

  

Bài ảnh: Cao Quý - Phòng thẩm địnhBài 

Các tin Công trình thi công khác:

Ứng dụng công nghệ cào bóc, gia cố và tái sinh nguội tại chổ trong sữa chữa đường giao thông nông thôn tại huyện Can Lộc (21/7/2017)
Nâng cao chất lượng mặt đường bê tông tại các công trình giao thông nông thôn xây dựng theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh (18/4/2017)
Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai hướng dẫn thi công thí điểm mặt đường BTXM theo cơ chế hỗ trợ xi măng năm 2017 (17/3/2017)
Khắc phục mọi khó khăn, tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường và cầu vào Đền thờ Cố Tổng Bí thư Lê Duẫn, tại hồ Kẽ Gỗ. (9/3/2017)
Xác định nguyên nhân sự cố võng Cầu Rào Trạ (28/2/2017)
Tập trung cao độ để thực hiện Dự án mở rộng QL1 đoạn Bắc và Nam thành phố Hà Tĩnh (24/2/2017)
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quyết toán vốn đầu tư các công trình hoàn thành. (19/8/2016)
Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tuyến đường liên xã Thạch Lưu - Thạch Hương, huyện Thạch Hà (19/8/2016)
Đề xuất ứng dụng “Giải pháp túi địa kỹ thuật” để sửa chữa nâng cấp đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. (30/6/2016)
Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác bảo trì đường bộ (19/5/2016)
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG NHỰA ĐƯỜNG SỬ DỤNG CHO CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG (29/4/2016)
Khắc phục sự cố sập cầu Cơn Độ, Thị xã Hồng Lĩnh: (13/4/2016)
Kiểm tra, xử lý xe chở gỗ keo trên tuyến QL8B (4/4/2016)
Thông báo phân luồng tổ chức giao thông cho xe khách qua khu vực thành phố Hà Tĩnh (2/7/2015)
Tổ chức hội thi giáo viên dạy lái xe giỏi (18/5/2015)
Lịch làm việc
Lịch công tác tháng 4 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 02 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 01 năm 2015 của UBND tỉnh
Lịch công tác tháng 01 năm 2014 của UBND tỉnh

Văn bản pháp quy

Số 3212/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 Về việc phê duyệt, ban hành hồ sơ thiết kế mẫu các công trình thuộc dự án áp dụng cơ chế đặc thù thuộc Chương trình MTQG giai đoạn 2017-2020

Số 3247/SGTVT-KH ngày 02/11/2017 về việc phối hợp kiểm tra, thống nhất quy hoạch các điểm đấu nối vào các tuyến Quốc lộ trên bàn tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động thí nghiệm chuyên ngành trong xây dựng công trình giao thông

Số 1614/KL-SGTVT-TTr ngày 13/6/2017 về kết luận kết quả thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các điều kiện KDVT hàng hóa bằng xe ô tô tại Công ty TNHH vận tải Thảo Phương

Số 1610/Ctr-SGTVT-KH ngày 12/6/2017 về chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí giai đoạn 2016-2020 và năm 2017

40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị.
 
Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 143 Đường Hà Huy Tập - Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại / Fax: 039.856613 - Email: info@gtvthatinh.gov.vn
Thiết kế bởi TVC Media - Website: http://sarahitech.com